Một số sai lầm phổ biến trong chế
độ dinh dưỡng hiện nay
Lương y VƠ HÀ
Trong những năm gần đây, để ngăn chận sự gia tăng những căn
bệnh của thời đại công nghiệp, nhất là những bệnh về chuyển hoá
như béo ph́, tiểu đường, áp huyết cao, tim mạch, nhiều nhà khoa
học đang quan tâm đến việc cần phải điều chỉnh lại lối sống, bắt
đầu từ việc xem lại cơ cấu bữa ăn hàng ngày.
Ăn
quá ít rau quả.
Theo điều tra nghiên cứu của Viện Dinh
Dương, thói quen ăn uống của người Việt Nam trong 20 năm gần đây
đă diễn biến theo chiều hướng bất lợi cho sức khoẻ[i].
Đó là khuynh hướng ăn nhiều thịt, chất béo động vật và quá ít
rau, quả, củ. Rau quả là nguồn thực phẩm cung cấp những chất
xơ, sinh tố, khoáng chất bao gồm cả những chất chống oxy hoá
quan trọng. Những vi chất nầy cần thiết cho nhu cầu chuyển hoá,
cho hệ miễn dịch, có tác dụng giải độc, bảo vệ thành mạch máu
và làm chậm quá tŕnh lăo hoá. Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế
quốc tế, mỗi người cần khoảng 400g rau quả mỗi ngày. Tuy nhiên
hiện nay, chúng ta chỉ ăn trung b́nh khoảng 200g, có người ăn
chưa đến 100g rau quả mỗi ngày. Do đó, điều thiết yếu nhất
trong việc cải thiện cơ cấu bữa ăn là nên tăng cường lượng rau,
rau luộc, nấu soup, rau sống hoặc rau trộn. Cách xa các bữa ăn
nên ăn dậm thêm trái cây, chuối, táo, lê, dâu tây. Cần ăn đa
dạng nhiều loại rau quả, củ khác nhau để cung cấp đủ các nhóm
chất sinh tố hoặc khoáng chất cần thiết.
Ăn nhiều thực phẩm tinh lọc thay v́ thực phẩm thô.
Nguồn
chất bột đường cung cấp năng lượng chủ yếu trong các gia đ́nh
chúng ta hiện nay là gạo trắng, bún, ḿ, hủ tiếu, phở. Qua quá
tŕnh chế biến hoặc xay xát, những thức ăn nầy đă được tước bỏ
hết phần màng ngoài của các ngũ cốc, bộ phận chứa nhiều vi chất
dinh dưỡng nhất của hạt. Ngũ cốc thô hay hạt toàn phần (whole
grains) là những loại hạt c̣n nguyên mài và lớp vỏ lụa bên
ngoài. Theo nghiên cứu[ii]
của Tiến sĩ Rui Hai Liu của trường Đại học Cornell, lượng
chất chống oxy hoá trong ngũ cốc thô nhiều và hiệu quả hơn trong
rau quả nhiều. Chẳng hạn so với cùng một lượng táo và
bắp - 2 loại quả và ngũ cốc quen thuộc – th́ chất chống oxy hoá
trong bắp nhiều gấp đôi so với táo. Chất xơ trong hạt lại đặc
biệt hiệu quả cho việc tiêu mỡ và cải thiện tim mạch hơn so với
chất xơ rau quả. Điều khiếm khuyết đáng lưu ư của nhiều chế độ
ăn giảm cân hiện nay là chỉ nhằm giảm calori mà không hoặc ít
quan tâm đến việc cần phải thay thế thực phẩm tinh lọc bằng thực
phẩm thô. Đây cũng là một trong những lư do tại khiến nhiều
người béo ph́ vẫn thường thắc mắc “Tại sao tôi ăn ít mà vẫn
không thấy giảm cân?”! Kết quả một cuộc nghiên cứu[iii]
của các nhà khoa học Trường Đại học Pensylvania vừa được phổ
biến vào đầu năm nay đă cho biết những người béo ph́ ăn chế độ
giảm calori với ngũ cốc thô có tỷ lệ mỡ bụng giảm bớt nhiều hơn
so với những người giảm cân bằng chế độ ăn với thực phẩm tinh
lọc thông thường. Đặc biệt những người ăn ngũ cốc thô c̣n thấy
cải thiện đáng kể lượng CRP trong máu. CRP (C-reactive protein)
là một yếu tố biểu thị t́nh trạng viêm ở thành mạch máu. Lượng
mỡ bụng và CRP gia tăng thái quá luôn kèm theo nguy cơ tiểu
đường và nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Do đó, nên thay thế
dần gạo trắng hoặc thực phẩm tinh lọc bằng thực phẩm thô.
Ở nước ta, thực phẩm thô chủ yếu là gạo lức, nếp lức, bắp, mè,
các loại đậu, những loại hạt có chất béo. Trong những năm gần
đây đă có rất nhiều nghiên cứu về tác động hữu ích của việc ăn
các loại hạt toàn phần. Chính chất xơ, chất khoáng và những
chất chống oxy hoá trong hạt toàn phần đóng vai tṛ then chốt
trong việc ngăn chận béo ph́, pḥng chống loăng xương, xơ vữa
động mạch và tăng cường hệ miễn dịch, kể cả pḥng chống ung
thư. Không tính đến các yếu tố khác, chỉ cần ăn mỗi ngày
một bữa ăn với ngũ cốc thô cũng làm giảm được khoảng 30%
nguy cơ mắc các loại bệnh tim mạch, tiểu đường so với những
người hiếm khi dùng chất thô.
Ăn quá nhiều chất béo.
Một sai lầm thường gặp khác là nhiều người
thường có khuynh hướng ăn nhiều chất béo hơn nhu cầu cần thiết.
Trong nhiều lần tham dự các bữa tiệc cùng với những bậc cao
niên, đa số đă có vấn đề về tim mạch hoặc tiểu đường, điều người
viết ghi nhận được là những món ăn mềm, béo luôn là món được
chiếu cố nhiều nhất, sớm nhất! Chất béo dễ làm tăng cảm giác
ngon miệng. Chất béo cũng là thành phần cấu tạo màng tế bào, tế
bào thần kinh và là chất trung gian để một số sinh tố như A, D,
E, K được hấp thu qua màng ruột. Tuy nhiên, việc ăn nhiều chất
béo động vật là nguy cơ lớn nhất dẫn đến béo ph́, tim mạch, áp
huyết cao, kể cả bệnh tiểu đường loại 2. Các loại dầu thực vật
được chiên xào nhiều lần hoặc dưới nhiệt độ cao cũng sẽ trở
thành những loại chất béo xấu làm giảm lượng cholesterol tốt và
tăng lượng mỡ toàn phần có hại cho sức khỏe. Cần cảnh giác với
lượng chất béo xấu luôn tiềm ẩn trong những sản phẩm thức ăn
nhanh, thức ăn công nghiệp. Theo bác sĩ Monroe Rosenthal, M.D.
Giám đốc chương tŕnh Pritikin ở Santa Monica, California, Hoa
kỳ “Chất béo là nguyên nhân chánh của bệnh tiểu đường, càng
nhiều chất béo trong chế độ dinh dưỡng càng làm khó khăn cho
insulin trong việc đưa đường vào trong các tế bào. Insulin hoạt
động trong điều kiện ít chất béo”. Những nghiên cứu gần
đây ở trường Đại học Nam Corolina c̣n cho biết ăn nhiều thức ăn
có chất béo băo hoà và cholesterol c̣n dễ thúc đẩy quá tŕnh
viêm trong năo và làm gia tăng các chứng mất trí nhớ. Nói chung,
đối với những người b́nh thường, lượng chất béo có thể đến 30%
khẩu phần. Riêng với những người đang điều trị bệnh tiểu
đường hoặc tim mạch, các nhà khoa học khuyên nên giới hạn chất
béo trong khoảng 10%. Chất béo tốt nhất là loại chất
béo chưa băo hoà trong cá hoặc trong những loại hạt có chất béo
như mè, hạt dẻ, hạt hướng dương.
Ăn nhiều trứng, thịt hơn là các loại cá, hải sản.
Nghiên cứu đă cho thấy lượng tiêu thụ thịt
trung b́nh ở những người Việt Nam trưởng thành trong 20 năm qua
đă gia tăng từ 24,4g mỗi ngày mỗi người lên 62g/ngày/người. Ở
thành phố, lượng thịt tiêu thụ đă lên đến 180g/ngày/người. Nhiều
gia đ́nh c̣n lạm dụng quá nhiều trứng. Lượng trứng tiêu thụ
không đáng kể ở thời điểm 1985 đă tăng lên gấp 24 lần sau 20
năm. Trong khi đó, lượng cá, hải sản mà mỗi người tiêu thụ chỉ
dừng lại ở khoảng 50g/ngày/người. Cá và những loại hải sản là
những nguồn chất đạm dễ tiêu hoá và có chứa nhiều acid béo omega
3 hữu ích cho hoạt động tim mạch, hoạt động thần kinh. Do đó,
chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên giảm lượng thịt, và nên
ăn cá, chuyển dần chế độ đạm động vật sang đạm thực vật..
Đối với trứng, dù trứng là một món bổ dưỡng, có đủ các acid amin
thiết yếu nhưng cũng có tỷ lệ cholesterol rất cao, cao hơn cả
thịt. Hiện nay, do cuộc sống bận rộn, nhiều gia đ́nh có khuynh
hướng lạm dụng loại thức ăn nhanh tự chuẩn bị bằng một tô ḿ gói
thêm vào vài cọng rau và 1 hoặc 2 quả trứng. Cách ăn nầy không
chỉ dễ gây tăng mỡ máu mà c̣n thiếu chất xơ và nhiều vi chất
khác kể cả những chất chống oxy hoá quan trọng. Mỗi người
mỗi tuần chỉ nên ăn từ 2 đến 3 quả, người đang điều trị tim mạch
không nên ăn trứng. Một nghiên cứu của tiến sĩ Yasuyuki
Nakamari thuộc trường Đại học Kyoto được phổ biến trên tạp chí
Clinical Nutrition đă cho biết những người ăn 1 quả trứng mỗi
ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 22% so với người chỉ ăn 2 đến 3
quả mỗi tuần. Nói chung, lượng đạm mỗi người ăn hàng ngày bao
gồm cả đạm thực vật không nên vượt quá 100g[iv].
Ăn quá nhiều đạm có thể làm suy yếu thận, làm hao hụt calcium từ
xương dễ gây loăng xương. Các loại đạm từ thịt đỏ như thịt ḅ,
thịt heo chứa nhiều cholesterol và một số yếu tố độc hại khác
làm tăng độ xơ vữa động mạch và góp phần gây ra một số bệnh ung
thư.
Ngoài ra, việc lạm dụng những loại snacks có nhiều
chất béo, chất muối hoặc những loại nước ngọt đóng chai được cho
là bổ dưỡng như nước tăng lực, nước trái cây đều là những yếu tố
góp phần làm gia tăng t́nh trạng béo ph́ và làm giảm sức đề
kháng. Một nghiên cứu ở Mỹ đă cho biết những
phụ nữ dùng một hoặc hai khẩu phần
nước ngọt mỗi ngày đă gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường[v]
đến 83% so với những người chỉ dùng một lần mỗi tháng. Ngoài
ra, những loại thực phẩm công nghiệp nầy c̣n tiềm ẩn nhiều hoá
chất độc hại. Do đó, nên hạn chế sử dụng những loại snacks,
bánh kẹo. Thỉnh thoảng, khi cần ăn dậm, hăy t́m đến với một nắm
hạt, chẳng hạn hạt dẻ, hạt bí, hạt hướng dương. Mỗi ngày
ăn khoảng 25 đến 30g một số hạt béo có thể cung cấp thêm cho cơ
thể một lượng đáng kể những sinh tố E, B6, niacin, folic acid,
khoáng chất kẽm, đồng, potassium, chất xơ và một lượng protein
dễ chuyển hóa.
[i] Bữa ăn của người Việt nhiều thịt,
ít rau, thừa chất béo. http://tintuconline.vietnamnet.vn
[ii] Whole grains high in
antioxidants. American Institute for Cancer Research
Internationl Conference on Food, Nutrition and Cancer.
Nov.2004.
[iii] Whole grains reduce weight, cut
CVD risk. American Journal of Clinical Nutrition,
Jan.2008; vol 87 (1):79-80.
[iv] Elliott J. Howard, M.D. Health
Risks. The Body Press. Tr 196.
[v] Sugary beverages fuel the obesity
epidemic. www.health.harvard.edu/press-release
|