|
Người ăn chay có mật độ
xương như người ăn mặn
YKN: Chúng tôi hân hạnh giới thiệu một
công tŕnh nghiên cứu mới nhất của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn về ăn
chay và loăng xương. Đây là một hợp tác giữa Đại học Y Phạm
Ngọc Thạch và Viện nghiên cứu y khoa Garvan (Úc). Công tŕnh
nghiên cứu vừa công bố trên Osteoporosis International và lập
tức gây chú ư của báo chí thế giới, từ Úc, Âu châu, Mỹ và New
Zealand. Đây là bản lược dịch của bản tin trên báo tiếng Anh.
Một nghiên cứu so sánh sức khỏe xương giữa
một nhóm gồm 105 nữ tu sĩ Phật giáo và 105 người ăn mặn tại
Thành phố Hồ Chí Minh cho ra một kết quả ngạc nhiên: người ăn
chay có mật độ xương như người ăn mặn.
Công tŕnh nghiên cứu hợp tác giữa Bác sĩ
Hồ Phạm Thục Lan thuộc Đại học Y Phạm Ngọc Thạch và Giáo sư
Nguyễn Văn Tuấn thuộc Viện nghiên cứu Y khoa Garvan (Australia).
Kết quả của nghiên cứu mới được công bố trên tập san y khoa quốc
tế
Osteoporosis International vào ngày hôm nay.
“Ở các nước phương Tây, có khoảng 5% dân số
ăn chay, và đối với những người này, đây là một tin vui,” Giáo
sư Nguyễn nói như thế. “Ngay cả người ăn chay thuần túy, tức chỉ
ăn thực vật và trái cây, xương của họ cũng tốt như xương của mọi
người khác.”
“Sức khỏe xương của người ăn chay, nhất là
người ăn chay thuần túy như tu sĩ Phật giáo, từng là mối quan
tâm của giới y khoa, bởi v́ họ ăn ít lượng đạm và calxi so với
cộng đồng người ăn mặn.”
“Trong nghiên cứu này, chúng tôi chỉ ra
rằng mặc dù các tu sĩ ăn chay quả thật có lượng đạm và calxi
thấp, nhưng mật độ xương trong cơ thể họ hoàn toàn chẳng có khác
ǵ so với những người ăn thực phẩm với nhiều chất đạm động vật.”
“Lượng calxi mà các tu sĩ Phật giáo trong
nghiên cứu của chúng tôi rất thấp, chỉ khoảng 370 mg mỗi ngày
(trong khi đó lượng cần thiết là khoảng 1.000 mg). Họ cũng ăn ít
lượng đạm, trung b́nh chỉ khoảng 35 g mỗi ngày, so với người ăn
mặn là 65 g.”
Giáo sư Nguyễn và Bác sĩ Thục Lan chọn các
tu sĩ Phật giáo tại Việt Nam, thay v́ những người ăn chay theo
cách của người phương Tây, để t́m hiểu ảnh hưởng của chế độ ăn
chay v́ các tu sĩ chỉ thuần túy ăn chay trong một thời gian rất
dài.
“C̣n người phương Tây ăn chay có sử dụng
trứng và có khi cá hay hải sản, cho nên nghiên cứu ở những người
này có thể kết quả sẽ không rơ ràng như nghiên cứu trên nhóm ăn
chay thuần túy,” Giáo sư Nguyễn giải thích.
“Các nữ tu sĩ Phật giáo được mời tham gia
vào công tŕnh nghiên cứu hiện đang tu tại 20 chùa viện tại
Thành phố Hồ Chí Minh. Người ăn mặn có cùng độ tuổi với người ăn
chay được mời tham gia cũng là những cư dân chung quanh chùa
trong Thành phố.”
Mặc dù Giáo sư Nguyễn và Bác sĩ Thục Lan
không kêu gọi mọi người nên ăn chay, nhưng họ chỉ ra rằng một
chế độ ăn uống với nhiều rau quả có tác dụng tích cực đến sức
khỏe của xương.”
Họ cũng lưu ư rằng nghiên cứu này chưa đo
lường nồng độ vitamin D, cũng là một yếu tố quan trọng cho việc
duy tŕ sức khỏe của xương.
http://news.smh.com.au/breaking-news-national/good-bone-health-news-for-vegetarians-20090417-a9jg.html
'Good' bone health news for vegetarians
Danny Rose
April 17, 2009 - 11:24AM
Vegetarians have been delivered some
"very good news" in an Australian study of a group of strict
vegan Buddhist nuns.
Bone density among the 105 nuns, who
live in temples and monasteries across Vietnam's Ho Chi Minh
City, was found to be the same as non-vegetarian women matched
in every physical respect.
Sydney-based Professor Tuan Nguyen,
from the Garvan Institute of Medical Research, collaborated with
Dr Ho-Pham Thuc Lan from the Pham Ngoc Thach Medical University
to undertake the research.
"We showed that although the vegans
studied do indeed have lower protein and calcium intakes, their
bone density is virtually identical to that of people who eat a
wide variety of foods, including animal protein," Professor
Nguyen says.
"For the five per cent of people in
Western countries who choose to be vegetarians, this is very
good news.
"Even vegans who eat only plant-based
foods appear to have bones as healthy as everyone else."
Although Professor Nguyen and Dr Thuc
Lan do not advocate a vegan diet, they say the study shows how
fruits and vegetables are likely to have positive effects on
bone health.
The nuns came from 20 temples and
monasteries while the control group, 105 non-vegetarian women of
exactly the same age, were recruited from the same localities.
The study found the nun's calcium
intake was very low, only about 370mg a day while the
recommended level was 1,000 mg.
Their protein intake was also very
low at around 35g a day, compared with the non-vegetarian group,
which was 65g.
Professor Nguyen says Buddhist nuns
were chosen because their faith requires them to observe strict
vegan diets all their lives.
"We didn't study vegetarians from the
West because many are lacto-vegetarians, so could have
considerable calcium in their diets," he says.
"It would have compromised the
results."
They also caution the study did not
measure the nun's levels of vitamin D - as important for healthy
bones as calcium - or lifestyle factors which could curb the
application of the finding to vegetarians living in the West.
The research is published online in
the journal Osteoporosis International.
|