www YKHOANET

NGHIÊN CỨU Y KHOA

B́nh luận y khoa

Bài giảng thống kê sinh học - (Biostatistics)

Thống kê R

Tạp chí y khoa

 

GÓC SINH VIÊN Y KHOA

Atlas ykhoa

Thông tin sinh viên

Triệu chứng học nội khoa

Thông số Cận Lâm Sàng

Tim mạchĐiều dưỡng

H́nh ảnh y khoa

 

TRƯỜNG  Y KHOA

ĐH Y Khoa Hà Nội

ĐH Y Dược TPHCM

ĐH Y Khoa Thái Nguyên

ĐH Y Khoa Huế

ĐH Y Khoa Thái B́nh

ĐH Y Tế Công Cộng

 

Phụ trách thường trực:
GS Nguyễn Văn Tuấn
TS Nguyễn Đ́nh Nguyên
BS Phan Xuân Trung

 

CHỦ ĐỀ NGÀY TĂNG HUYẾT ÁP THẾ GIỚI 2009 VÀ GÓC NH̀N VIỆT NAM

ThS Đào Duy An

Ủy viên Ban chấp hành Hội Tăng huyết áp Việt Nam

Bác sỹ trưởng, Vietcare Co., Ltd, Tp HCM

Poster Ngày Tăng huyết áp Thế giới 17/5/2009

Tăng huyết áp là bệnh lư tim mạch phổ biến nhất hiện nay trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, gây tử vong, biến chứng và di chứng nhiều nhất: hiện có 1,5 tỉ người mắc và 7,1 triệu người trên thế giới chết v́ tăng huyết áp mỗi năm. Ngày Tăng huyết áp Thế giới năm nay (17/5/2009), lần thứ 5 trên thế giới và lần thứ 3 tại Việt Nam, có chủ để “Tăng huyết áp và muối: hai kẻ giết người thầm lặng”; dịp này, các tổ chức và cá nhân hoạt động thiện nguyện nhằm cải thiện nhận thức, phát hiện, điều trị và kiểm soát tăng huyết áp tại cộng đồng.

Tăng huyết áp phần lớn không có triệu chứng, xảy ra trước khi có biến chứng (chết đột ngột, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch…) 10-20 năm. Muối ăn giúp cân bằng nội môi, là thành phần thiết yếu của cơ thể. Tuy nhiên, ăn 6 g muối/ngày trở lên lâu dài sẽ gây tăng huyết áp và một số bệnh khác.

Hiện nay, bên cạnh nỗ lực giúp cộng đồng nhận biết con số huyết áp của chính ḿnh nhằm phát hiện và kiểm soát tốt tăng huyết áp, Liên đoàn Tăng huyết áp Thế giới, Hội Thận học Quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các chính phủ, các nhà sản xuất thực phẩm, các tổ chức thiện nguyện và cộng đồng áp dụng các biện pháp giảm muối ăn sao cho mỗi người ăn vào dưới 6 g/ngày.

Cha ông chúng ta sớm biết tác dụng cũng như tác hại của muối ăn thể hiện qua tục ngữ như “cá không ăn muối cá ươn”, “muối mặn gừng cay”, “ăn mặn khát nước”. Chúng ta bằng vốn sống kế thừa từ tổ tiên và bằng nền tảng y học hiện đại ngay từ bây giờ áp dụng các biện pháp giảm muối để cải thiện t́nh trạng tăng huyết áp đang có xu hướng ngày càng tăng nhất là trong bối cảnh chế độ ăn kiểu Tây ngày càng phổ biến và hội nhập kinh tế toàn cầu.

Giảm muối từ từ (sau vài ba tháng), để quen với khẩu vị lạt bằng các cách cụ thể như ăn ḿ tôm th́ không dùng hết gói bột nêm đến lúc không cần bột nêm, ăn bánh ḿ th́ giảm x́ dầu rồi không cần x́ dầu, giảm đến không thêm mắm muối vào cơm canh, ăn rau th́ giảm nước chấm, giảm ăn đồ chế sẵn (v́ nhiều muối).

Tác dụng của giảm muối lên huyết áp rất lớn: với chế độ ăn ít muối, huyết áp tâm thu giảm 7,1 mm Hg ở người b́nh thường và giảm 11,5 mm Hg ở người tăng huyết áp; các nghiên cứu đă chứng minh huuyết áp tâm thu giảm 10 – 12 mm Hg, huyết áp tâm trương giảm 5 – 6 mm Hg trong vài năm sẽ làm giảm 38% đột quỵ và 16% bệnh mạch vành. Nếu giảm được một nửa lượng muối ăn hàng ngày th́ thế giới sẽ cứu được 2,5 triệu người chết do đột quỵ, bệnh mạch vành và bệnh thận mạn mỗi năm.

Nỗ lực giảm muối vô cùng quan trọng và lợi chi (cost-effectiveness) đối với Việt Nam hiện nay v́ người Việt ăn 18 – 22 g muối/ngày và tùy từng vùng mà thói quen ăn mặn lại khác nhau như Hà Nam, Yên Bái là 13 – 15 g/người/ngày, trong khi ở các vùng biển hay các nơi c̣n nghèo, mức độ này lại tăng lên gấp 2-3 lần.

Nỗ lực giảm muối cũng như nỗ lực phát hiện và kiểm soát tăng huyết áp phụ thuộc bạn, tôi, cộng đồng và chính phủ.




 

Hit Counter


Y kiến của bạn: (vui ḷng gơ tiếng Việt có dấu, hoặc copy văn bản từ tài liệu soạn bằng MS Word)

Họ tên
Email
Nội dung
 
   

 

 

YKHOA.NET - PHẦN MỀM QUẢN LƯ BỆNH VIỆN


HT MEDSOFT

 

Phần mềm quản lư bệnh viện
YKHOA.NET

 

 

Website YKHOANET.COM khai trương ngày 24/12/2000

Website YKHOANET - Y KHOA VIỆT NAM
www.ykhoanet.com www.ykhoa.net 

 

Gởi bài cho YKHOANET phanxuantrung@ykhoa.net